วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

สัปดาห์ที่ 5


Concept   Idea (ระดับคุณครู)





1.สิ่งที่ป้อนเข้าไป ( Input ) หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในกระบวนการหรือโครงการต่างๆ เช่น ในระบบการเรียนการสอนในชั้นเรียน อาจได้แก่ ครู นักเรียน ชั้นเรียน หลักสูตร ตารางสอน วิธีการสอน เป็นต้น ถ้าในเรื่องระบบหายใจ อาจได้แก่ จมูก ปอด กระบังลม อากาศ เป็นต้น
2. กระบวนการหรือการดำเนินงาน ( Process) หมายถึง การนำเอาสิ่งที่ป้อนเข้าไป มาจัดกระทำให้เกิดผลบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เช่น การสอนของครู หรือการให้นักเรียนทำกิจกรรม เป็นต้น
3. ผลผลิต หรือการประเมินผล (Output) หมายถึง ผลที่ได้จากการกระทำในขั้นที่สอง ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หรือผลงานของนักเรียน เป็นต้น ผลที่ได้จากการกระทำในขั้นที่สอง การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) การวิเคราะห์ระบบ เป็นวิธีการนำเอาผลที่ได้ ซึ่งเรียกว่า ข้อมูลย้อนกลับ (Feed Back) จากผลผลิตหรือการประเมินผลมาพิจารณาปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน




1.ความสามารถในการสื่อสาร หมายถึง ใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์
2.ความสามารถในการคิด หมายถึง รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา หมายถึง เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง ๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต หมายถึง ใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคม
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี หมายถึง รู้จักเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม


Thinking Development
“Education is not the learning of facts, but the training of the mind to think. (Albert Eintein)
การศึกษามิใช่การเรียนรู้ความเป็นจริงหรือสิ่งที่มีอยู่แต่การศึกษา เป็นกระบวนการฝึกฝนและสร้างทักษะให้รู้จักคิด
    -Analytical Thinking (การคิดวิเคราะห์)
    -System Thinking (การคิดเป็นระบบ)
    -Critical Thinking (การคิดสังเคราะห์)
    -Reflective Thinking (การสะท้อนคิด)
    -Logical Thinking (การคิดแบบตรรกะ)
    -Analogical Thinking (การคิดเชิงเปรียบเทียบ)
    -Practical Thinking (การคิดแบบลงมือปฏิบัติ)
    -Deliberative Thinking (การคิดแบบบูรณาการ)
    -Creative Thinking (การคิดสร้างสรรค์)
    -Team Thinking (การคิดเป็นทีม)




พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า เข้าใจ  เข้าถึง และพัฒนา” ถือว่าเป็นหัวใจของการทำงานเพื่อรับใช้เบื้องพระยุคลบาทในฐานะข้าราชการ  หากพิจารณาแล้วมีความหมายที่ลึกซึ้งนัก กล่าวคือ
เข้าใจ หมายถึง ความเข้าใจแจ่มชัดในประเด็น จุดมุ่งหมาย ทิศทางของงานที่ทำ
เข้าถึง  หมายถึง การเข้าถึงปัจจัย เช่น องค์ความรู้ หลักคิดทฤษฎี แนวทาง ทรัพยากรการบริหารต่าง ๆ ของงานที่กำลังทำ
พัฒนา หมายถึง การลงมือกระทำ และหาทางต่อยอดองค์ความรู้เดิมให้ดีขึ้น  สิ่งที่ต่อยอดนี้เป็นองค์ความรู้ใหม่ ที่เรียกว่า นวัตกรรม (Innovation) เกิดวิธีคิดใหม่ (Paradigm) ที่เป็นของตน ส่วนนี้ถือว่าเป็นองค์ความรู้ที่จะเปิดทางให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และต่อยอด
ถือว่าเป็นทฤษฎีการพัฒนาสู่ความยั่งยืนที่มีคุณค่ายิ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริการจัดการศึกษาในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี  ทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติคือครู




หลักความเชื่อ 10 ประการ
          1.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา
          2.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา
          3.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ
          4.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์
          5.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเดาว่าเป็นเหตุผลกัน
          6.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมานคาดคะเน
          7.อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเดาจากอาการที่เห็น
          8.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว
          9.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ
         10.อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น