Concept Idea (ระดับคุณครู)
1.สิ่งที่ป้อนเข้าไป ( Input ) หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในกระบวนการหรือโครงการต่างๆ เช่น
ในระบบการเรียนการสอนในชั้นเรียน อาจได้แก่ ครู นักเรียน ชั้นเรียน หลักสูตร
ตารางสอน วิธีการสอน เป็นต้น ถ้าในเรื่องระบบหายใจ อาจได้แก่ จมูก ปอด กระบังลม
อากาศ เป็นต้น
2. กระบวนการหรือการดำเนินงาน ( Process) หมายถึง การนำเอาสิ่งที่ป้อนเข้าไป มาจัดกระทำให้เกิดผลบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เช่น การสอนของครู หรือการให้นักเรียนทำกิจกรรม เป็นต้น
3. ผลผลิต หรือการประเมินผล (Output) หมายถึง ผลที่ได้จากการกระทำในขั้นที่สอง ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หรือผลงานของนักเรียน เป็นต้น ผลที่ได้จากการกระทำในขั้นที่สอง การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) การวิเคราะห์ระบบ เป็นวิธีการนำเอาผลที่ได้ ซึ่งเรียกว่า ข้อมูลย้อนกลับ (Feed Back) จากผลผลิตหรือการประเมินผลมาพิจารณาปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. กระบวนการหรือการดำเนินงาน ( Process) หมายถึง การนำเอาสิ่งที่ป้อนเข้าไป มาจัดกระทำให้เกิดผลบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เช่น การสอนของครู หรือการให้นักเรียนทำกิจกรรม เป็นต้น
3. ผลผลิต หรือการประเมินผล (Output) หมายถึง ผลที่ได้จากการกระทำในขั้นที่สอง ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หรือผลงานของนักเรียน เป็นต้น ผลที่ได้จากการกระทำในขั้นที่สอง การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) การวิเคราะห์ระบบ เป็นวิธีการนำเอาผลที่ได้ ซึ่งเรียกว่า ข้อมูลย้อนกลับ (Feed Back) จากผลผลิตหรือการประเมินผลมาพิจารณาปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.ความสามารถในการสื่อสาร หมายถึง ใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ
ความรู้สึก และทัศนะของตนเอง เพื่อเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์
2.ความสามารถในการคิด หมายถึง รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์
คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเป็นระบบ
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา หมายถึง เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่าง
ๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต หมายถึง ใช้กระบวนการต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวัน
เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่อง ทำงานและอยู่ร่วมกันในสังคม
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี หมายถึง รู้จักเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี
เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม
Thinking Development
“Education
is not the learning of facts, but the training of the mind to think. (Albert Eintein)
“การศึกษามิใช่การเรียนรู้ความเป็นจริงหรือสิ่งที่มีอยู่…แต่…การศึกษา
เป็นกระบวนการฝึกฝนและสร้างทักษะให้รู้จักคิด”
-Analytical
Thinking (การคิดวิเคราะห์)
-System
Thinking (การคิดเป็นระบบ)
-Critical
Thinking (การคิดสังเคราะห์)
-Reflective
Thinking (การสะท้อนคิด)
-Logical Thinking (การคิดแบบตรรกะ)
-Analogical Thinking (การคิดเชิงเปรียบเทียบ)
-Practical
Thinking (การคิดแบบลงมือปฏิบัติ)
-Deliberative
Thinking (การคิดแบบบูรณาการ)
-Creative
Thinking (การคิดสร้างสรรค์)
-Team
Thinking (การคิดเป็นทีม)
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ว่า “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” ถือว่าเป็นหัวใจของการทำงานเพื่อรับใช้เบื้องพระยุคลบาทในฐานะข้าราชการ
หากพิจารณาแล้วมีความหมายที่ลึกซึ้งนัก กล่าวคือ
เข้าใจ หมายถึง
ความเข้าใจแจ่มชัดในประเด็น จุดมุ่งหมาย ทิศทางของงานที่ทำ
เข้าถึง หมายถึง
การเข้าถึงปัจจัย เช่น องค์ความรู้ หลักคิดทฤษฎี แนวทาง ทรัพยากรการบริหารต่าง ๆ
ของงานที่กำลังทำ
พัฒนา หมายถึง การลงมือกระทำ
และหาทางต่อยอดองค์ความรู้เดิมให้ดีขึ้น สิ่งที่ต่อยอดนี้เป็นองค์ความรู้ใหม่
ที่เรียกว่า นวัตกรรม (Innovation) เกิดวิธีคิดใหม่ (Paradigm)
ที่เป็นของตน
ส่วนนี้ถือว่าเป็นองค์ความรู้ที่จะเปิดทางให้ผู้อื่นได้เรียนรู้และต่อยอด
ถือว่าเป็นทฤษฎีการพัฒนาสู่ความยั่งยืนที่มีคุณค่ายิ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการบริการจัดการศึกษาในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี ทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติคือครู
หลักความเชื่อ 10 ประการ
1.อย่าปลงใจเชื่อ
ด้วยการฟังตามๆ กันมา
2.อย่าปลงใจเชื่อ
ด้วยการถือสืบๆ กันมา
3.อย่าปลงใจเชื่อ
ด้วยการเล่าลือ
4.อย่าปลงใจเชื่อ
ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์
5.อย่าปลงใจเชื่อ
เพราะเดาว่าเป็นเหตุผลกัน
6.อย่าปลงใจเชื่อ
เพราะการอนุมานคาดคะเน
7.อย่าปลงใจเชื่อ
ด้วยการเดาจากอาการที่เห็น
8.อย่าปลงใจเชื่อ
เพราะเข้ากันได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว
9.อย่าปลงใจเชื่อ
เพราะผู้พูดมีลักษณะน่าเชื่อถือ
10.อย่าปลงใจเชื่อ
เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้ เป็นครูของเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น